Sách » Tôn Giáo » Đạo Thiên Chúa » Giáo lý Công giáo

Giáo Hội Công Giáo - Bài 01: Giáo hội, Người là ai?

Rất nhiều Kitô hữu vẫn thường tự hỏi: “Để tin vào Chúa có cần phải có một Giáo hội không?” Người khác thì khẳng định rằng: “Chúa Kitô thì tôi chấp nhận, chứ Giáo hội tôi thấy chẳng cần!” Một số khác lại nhìn nhận là: “Tôi đã đón nhận đức tin từ nơi Giáo hội.” Số khác nữa thì còn mong chờ để có “một Giáo Hội cho đến mọi ngày trong đời sống chứ không phải chỉ có ‘Giáo Hội’ ngày Chúa Nhật mà thôi.”

Trước những suy nghĩ đa dạng như thế, ta không khỏi thắc mắc: “Vậy, thực chất mầu nhiệm Giáo Hội là gì?”

Các Kitô hữu thường trả lời theo niềm tin rằng: “Giáo Hội là những người xưa nay vẫn tuyên xưng: Chúa là Thiên Chúa, là tình yêu, là Đấng trung tín. Giáo Hội là dân Thiên Chúa, gồm các giám mục, linh mục và giáo dân đang sống trong lịch sử này, để rồi sẽ tiến về điểm hội tụ cuối cùng là Thiên Chúa.”

Công Đồng Vatican II thì định nghĩa về Giáo Hội như sau trong Hiến chế Tín lý về Giáo Hội (Lumen Gentium, s.1): “Giáo Hội là một bí tích, một dấu chỉ, một phương tiện giúp con người đi vào sự sống thân mật với Thiên Chúa và được hợp nhất với nhau.”

Nói Giáo Hội là một bí tích là nói rằng: qua đời sống hàng ngày của các tín hữu, Giáo Hội biểu lộ cho nhân loại thấy được ơn cứu rỗi của Đức Giêsu Kitô giữa loài người ngay hiện tại bây giờ. Vì lẽ, nguồn gốc của Giáo Hội xuất phát từ Chúa Ba Ngôi. Chính cộng đoàn hiệp thông trong yêu thương giữa Cha, Con và Thánh Thần này là nền tảng của Giáo Hội.

Rồi trong ý định muôn thuở của Ngài, Thiên Chúa muốn quy tụ tất cả các thụ tạo vào một cộng đoàn tình yêu ấy. Cho nên Ngài đã gửi Con Một đến “mang thân phận loài người ngoại trừ tội lỗi, để loan báo Tin Mừng cứu rỗi cho người nghèo hèn, sự tự do cho kẻ bị giam cầm và sự vui mừng cho kẻ bị áp bức.”

Sau đó, qua cái chết và sự sống lại, Chúa Kitô đã vĩnh viễn đem lại cho ta khả năng sống trong sự thân mật với Thiên Chúa.

Trong ý định tự do của mình, chính Thiên Chúa đã có sáng kiến trước (kinh Nguyện Thánh Thể IV – Sách lễ Rôma, tr. 500), muốn quy tụ tất cả các thụ tạo của Người trong cùng một cộng đồng tình yêu.

Chúng ta có thể tóm tắt sứ điệp của Ngài trong câu điệp khúc: “Nước Trời đã gần đến!” (Mt 4, 17). Nước Trời này, phần nào chính là “Mầu nhiệm Thiên Chúa” ẩn giấu trong đời sống bình thường của những con người, và chính là “Thiên Chúa ở giữa loài người.”

Đón nhận Nước Trời ấy, chính là đi vào sự sống thân mật với Thiên Chúa.

Giáo Hội tiếp nối sứ mạng của Đức Kitô

Nhưng để cho Nước Trời mà Ngài đã rao giảng được tiếp tục kéo dài trong thời gian, Đức Kitô đã thiết lập một dân tộc. Dân ấy là Giáo Hội, là “Nước Trời” đang hiện diện và lớn lên giữa thế giới nhờ quyền năng Thiên Chúa (Hiến chế Giáo Hội, số 3).

Giáo Hội ấy luôn được thánh hóa nhờ Chúa Thánh Thần mà Ngài gửi đến hôm lễ Ngũ Tuần. Nhờ Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần, con người đã có thể đến được với Chúa Cha (KNTT, IV).

Thánh Thần ở trong Giáo Hội: nơi đó, Ngài cầu nguyện và làm chứng, Ngài điều khiển Hội Thánh bằng ân sủng thiên hình vạn trạng của Người và dẫn đưa Giáo Hội đến sự kết hợp hoàn hảo với Đức Kitô.

Tóm lại, nảy sinh từ ý định của Chúa Cha, được quy tụ bởi Chúa Kitô và được linh hoạt bởi Chúa Thánh Thần, nên có thể nói Giáo Hội hoàn vũ là một dân được quy tụ trong sự hợp nhất với Ba Ngôi Thiên Chúa.

CÂU HỎI BÀI SỐ 01

*Câu số 1: bắt buộc. Còn 2 câu, bạn có thể tự chọn 1 trong 2

  1. Bạn sẽ trả lời thế nào khi có ai hỏi bạn: “Tôi có thể chấp nhận Chúa Kitô mà không cần chấp nhận Hội Thánh không?”

Chọn 1 trong 2 câu sau đây:

  1. Trong Hiến chế Ánh Sáng Muôn Dân (ASMD), Công đồng VATICANÔ II đã định nghĩa Giáo Hội như sau: “Giáo Hội ở trong Chúa Kitô như một Bí tích,như một dấu chỉ ” (ASMD.1)

Định nghĩa này muốn nói gì?

Bằng những ví dụ cụ thể, bạn có thể minh họa Giáo Hội như một bí tích không?

  1. Bạn có thể giải thích tại sao Giáo Hội là một phương tiện giúp ta sống hiệp thông với Chúa và với nhau?
PDFHero.com - Chuyển đổi PDF sang Word miễn phí