Sách » Tôn Giáo » Đạo Thiên Chúa » Giáo lý Công giáo

Bài 4: Đọc Tin Mừng Mác-cô

Đọc Tin Mừng như thế nào?

Chúng ta thường có thói quen đọc Tin Mừng theo từng đoạn ngắn, theo lối cắt khúc. Khi ta đọc toàn bộ Tin Mừng Mác-cô, ta phải ngạc nhiên xác nhận ngài đã thực hiện một tác phẩm xuất sắc....Chúng ta thường hấp thụ Tin Mừng của ngài một cách hạn hẹp, một cách chủ quan và thiếu suy tư sáng tạo đến nỗi chúng ta cũng làm như thế khi đọc Tin Mừng Matthêu và Luca.”

(J.DELORME, Lecture de l’Évangile selon St Marc, C.E. n*1 p. 7)

            Đọc một sách Tin Mừng, chính là tự đi vào trong một mối liên kết. Gặp gỡ một người thì luôn tạo ra sự biến đổi. Sự gặp gỡ đó khiến ta hiểu sâu xa về bản thân mình và đối tượng kia.

Còn phải để cho mình được mời gọi nữa chứ!

            Quả thật, gặp gỡ Tin Mừng cũng phải là như thế... vì khi tiếp cận với Tin Mừng, ta gặp gỡ một con người đang sống là Đức Kitô. Đọc Tin Mừng là tiếp nhận lời mời gọi thâm sâu đi theo Đức Giêsu và tự nguyện để cho Người dẫn dắt, như các môn đệ, vượt lên cái tôi của chính mình.

            “Đọc Tin Mừng, chính là tháo cởi những ràng buộc và để mình được dẫn dắt như các môn đệ và những người đương thời với Đức Giêsu, trong một hành trình không điểm dừng....

            Những bài đọc Tin Mừng được công bố vào mỗi Chúa nhật khi cử hành phụng vụ Thánh Thể, có thể cho ta một cảm mến về Lời Chúa, nhưng nó cũng nhanh chóng nối kết ta với bãi biển của thói quen không nghiệm thấy được sức mạnh của gió ngoài khơi.

            Đọc một sách Tin Mừng trong tổng thể của nó giải thoát ta khỏi chân trời tập quán và đẩy ta vào biển khơi, nơi bão táp phong ba đang rình rập và nơi mặt trời khe khắt thiêu đốt chúng ta.”

            (J. RADERMAKERS, La Bonne Nouvelle de Jésus selon Marc”.)

Mác-cô là ai?

            Phúc Âm theo thánh Mác-cô là sách Tin Mừng ngắn nhất và cũng cổ xưa nhất trong các sách Tin Mừng. Tin Mừng của ngài được biên soạn bằng tiếng Hy Lạp dành cho độc giả ngoài Do Thái giáo. Tác giả thường chuyển dịch một số từ Aram và phân tích những phong tục tập quán của người Do Thái (xem Mc 7, 1-5)

            Đây là sách Tin Mừng gửi cho cộng đoàn gồm những người ngoài Do Thái giáo trở lại Kitô giáo, và do đó, đây cũng là sách Tin Mừng đã phải phấn đấu để loan truyền tới những người nước ngoài và phù hợp với tầm quan trọng trong cuộc truyền giáo cho dân ngoại.

(Xem lời tuyên xưng đức tin rất ấn tượng được đặt nơi miệng của viên đại đội trưởng người Rôma nơi Mc 15, 39)

Cộng đoàn này đã bị đe dọa bởi những cuộc bách hại. Niềm tin mà Marcô nêu ra không phải là niềm tin phẳng lặng. Nó phải đương đầu với nghịch cảnh và kiên cường chấp nhận nguy hiểm. Những dấu tích còn lại cho phép nói rằng Marcô đã soạn Tin Mừng của ngài tại Rôma, và chắc chắn không lâu sau cái chết của Phêrô, dưới thời Néron (64 sau Chúa Giáng Sinh)

Để biên soạn Tin Mừng (giữa 65-70) Mác-cô đã dựa vào những gì mà Phêrô rao giảng. Đây cũng là điều mà những truyền thống cổ đã làm chứng. Trong số đó có tái liệu của Papias, vị giám mục ở Tiểu Á, khoảng năm 120-130:

Đây chắc chắn là điều mà giáo sĩ, một nhân vật không xác định rõ, (thỉnh thoảng bị nhầm lẫn với Thánh Gioan) đã có thói quen nói: Mác-cô....”

(J. Radermakers, p. 7)

* * *
* *

      Người ta cũng biết rất ít về bản thân Mác-cô. Ngài là thanh niên “Gioan Mác-cô” mà sách Công Vụ Tông Đồ nói đến (12, 12). Mẹ của ngài sinh sống tại Giêrusalem và cộng đoàn kitô hữu tiên khởi đến trú ngụ tại đó.

      Chắc chắn Mác-cô có tham gia vào sứ vụ tại đảo Sýp với Barnaba và Phaolô (Cv 12, 25; 13, 5), nhưng sau đó, ngài từ giã họ trong khi những vị kia cập bến tới vùng Tiểu Á: Ngài trở về Giêrusalem một mình (Cv 15, 36-40). Mãi sau này, người ta gặp lại Mác-cô bên cạnh Phaolô, người tù ở Rôma (Cl 4, 10; Plm 24) và Phêrô ghi nhận trong thư của mình rằng Mác-cô là “con của Ngài” và ở với Ngài tại Rôma. (1Pr 5, 13).

* * *
* *

      Bút pháp của Marcô bình dân và một số câu ít chuẩn xác; chẳng hạn như ngài viết: “Người mù ngước mắt lên và thưa: “Tôi thấy người ta, trông họ như cây cối đi đi lại lại” (8, 24).

      Marcô là người giỏi kể chuyện. Ngài ít dùng diễn từ. Những chuyện kể của ngài cụ thể: Động từ thường ở thì hiện tại. Tuy nhiên, giọng văn cộc lốc của câu chuyện làm lạc hướng, nên thiếu sự khơi gợi tình cảm. Chân dung của Đức Giêsu được ngài vẽ lên vừa khắc khổ vừa huyền nhiệm.

Lòng nhân ái hay những cảm xúc của Đức Giêsu không được thể hiện ra nhiều; ngược lại ngài nhấn mạnh đến tính triệt để của những đòi buộc của Người.

      Marcô thể hiện được vai trò viết sử của mình... Ngài ghi lại điều gì chính ngài đã thấy (hay được Phêrô truyền lại). Ngài chú ý đến những chi tiết, quan tâm đến hành động, và cách hành xử. Ngài đã có thể là một nhà báo, chụp hình hay người làm phim, ở mọi vị trí ngài đã được linh hứng.”

      (G.ROSETTI, “Aujourd’hui la Bible” 115/3)

                                 ---------------------------------------

Bài tập

ĐỌC LIÊN TỤC TIN MỪNG MÁC-CÔ

            Thường thì chúng ta chỉ biết một vài đoạn riêng lẽ nơi các sách Tin Mừng. Nay chúng tôi xin mời các bạn ĐỌC LIÊN TỤC. Thời gian chỉ cần một giờ dành cho Tin Mừng Mác-cô mà thôi!

            Các bạn sẽ ngạc nhiên về lợi ích mà các bạn sẽ cảm nhận được qua cách đọc trên.

CHÚ Ý: ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ BÀI LÀM ĐỂ NỘP

            Chúng tôi đề nghị bạn tiếp tục đọc chăm chú Tin Mừng Mác-cô, trước khi cùng nhau phân tích sách này.

Có thể đây là cơ hội để bạn ghi chú bên ngoài, hoặc trong sách Thánh Kinh của bạn, những đoạn hay những câu đã làm bạn ngạc nhiên hay gây thắc mắc cho bạn. Chúng ta sẽ trở lại chuyện đó sau.

Chúc bạn đọc thật tốt!

          BỐ CỤC CỦA TIN MỪNG MARCÔ

Giai đọan 1   - 1,14 – 3,6   Triều đại Thiên Chúa đến gần.   ĐỨC GIÊSU XUẤT HIỆN.

            - 1,21 – 1,45     Đức Giêsu tranh luận với thế quyền.

              2 – 3,6            Quyền bính của Đức Giêsu bị nghi ngờ.

Giai đọan 2  - 3,7 – 6,6   Mầu nhiệm về Triều đại Thiên Chúa.

ĐỨC GIÊSU VÀ THÂN HỮU.

            3,20 – 3,35          Bà con họ hàng theo nhân tính của Đức Giêsu.

            4,1 – 4,34            Những dụ ngôn về Nước Trời.

            4,35 – 6.6            Những dấu chì quyền năng của NướcThiên Chúa

Giai đọan 3       - 6,6 – 8,3 Triều đại Thiên Chúa rộng mở  ĐỨC GIÊSU, BÁNH

SỰ SỐNG CHO MỌI NGƯỜI

6,30 – 7    Những tâm hồn chai đá bị mù lòa trước những dấu chỉ của Thiên Chúa.   

7,1 – 7,37    Những tâm hồn chai đá bị điếc khi nghe Lời Chúa.

8,1 – 8,30    Những tâm hồn chai đá quên lãng những dấu chỉ của  Chúa.

Giai đoạn 4 - 8,31–10,31 Bước theo Đức Giêsu để vào Nước Thiên Chúa.

           8,34 – 9,32   Con người là gì?

           9,33 – 10,31  Cộng đoàn của Con Người.

Giai đọan 5  - 10,32-13,37   Đức Giêsu thực hiện lời hứa với Đavit về Nước Trời.

11,1- 11,26  Đức Giêsu phán xét thành Giêrusalem bằng hành động của Người.

11,27-12,44  Đức Giêsu phán xét thành Giêrusalem bằng lời nói

13,1-13,37   Đức Giêsu loan báo việc Con Người đến.

Giai đoạn 6  - 14,1-16,8   Đức Giêsu mặc khải: Con Người và Con Thiên Chúa.

           14,1 – 14,11    Đức Giêsu bị bắt.

           14,11 - 14,52  Cuộc thương khó trong bí ẩn.

           14,53 – 15,47  Cuộc thương khó được công khai.

           16,1 – 16,20    Đức Giêsu phục sinh.

FileEagle.com - Tải về phần mềm hữu ích cho máy tính của bạn