Sách » Tôn Giáo » Đạo Thiên Chúa » Giáo lý Công giáo

Bài 17: Trong Giáo hội Chúa

Các nhà chú giải và thần học kinh Thánh đã minh chứng rằng, biến cố Chúa Thánh Thần Hiện Xuống đã hoàn trọn và tỏ rõ mầu nhiệm Thập giá và Phục sinh của Đức Kitô (Cv 2,1-13). Thần Khí được Đức Kitô chịu đóng đinh ban cho (Ga 19,30) và trái tim mở ra của Chúa Giêsu khiến máu và nước chảy ra (Ga 19,34). Chính từ dòng máu và nước đó đã sinh ra Giáo hội, và từ nay, Chúa Kitô triệu tập mọi người giao cho họ sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng, như các tông đồ xưa đã được lệnh truyền rằng “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” ( Mc 16,15).

Đó là lời rao giảng tiên quyết của Giáo hội từ buổi đầu hình thành ( Cv 2, 32.36). Tiếng kêu đảo lộn cuộc đời các tông đồ và “quăng” họ đi xa tới mút cùng thế giới và lịch sử :” Chúng tôi không thể im tiếng” (Cv 4,20).Từ hơn 2000 năm nay, Giáo hội sống bằng lời loan báo đó và không thể đi ngược lại dòng chảy ấy, như Chúa Giêsu đã loan báo bằng dụ ngôn :”Nước Trời giống như hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhât; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được “ (Mt 13, 31-32). “ Nuớc Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men” (Mt 13,33).

Nói rằng : Giáo Hội là hạt giống, là nắm men của Ngôi Lời, nghĩa là Giáo hội chính là thực tại Nước Trời ngay ở trần gian này. Hạt giống đó được khởi đi từ Ngôi Lời cần phát triển lớn lên làm sao từ hạt nhỏ nhất trong các hạt, để rối thành thứ cây lớn nhất đến nỗi chim trới tới làm tổ trên cành được. Thế đấy, Giáo hội có nhiệm vụ là qui tụ mọi dân về một mối là Đức Giêsu Kitô. Điếu này Thánh Kinh cũng đã diễn tả qua hạn từ EKKLÊSIA, chỉ định thực tại của Giáo hội. Hạn từ là một định nghĩa khá đẹp, xuất phát từ động từ EK-Kalêo, nghĩa là “triệu tập”, “nhóm hội “ *

Như hình ảnh hài nhi Giêsu đã sinh hạ cách khiêm tốn trong sự nghèo khó của chuồng chiên Bêlem, Giáo hội cũng đã khởi sự từ những nghèo nàn trong bối cảnh khó khăn: các hang toại đạo, cả các cuộc bách hại… Điều đó dường như càng kích thích các môn đệ của Chúa hăng say loan truyền Lời chúa (Cv 8,4 ; 12,24 ; 13,49 …) Nhờ đó sự phát triển của Giáo hội được lan tỏa ra khắp hoàn vũ. Được như vậy, là do sức mạnh tác động của Thần Khí đức Kitô, Đấng yêu mến Giáo Hội.

Được nhận lấy sức mạnh từ trên ban (Lc 24,45), được qui tụ bởi Thánh Thần đang tiếp tục nơi họ công cuộc thánh hóa, các Kitô hữu nhờ đó mà đến với Chúa Cha, qua Đức Kitô và trong Thánh Thần duy nhất:” Thật vậy, nhờ Người, cả đôi bên, chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha. Vậy anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông đồ và Ngôn sứ, còn Đá Tảng góc tuờng là chính Đức Giêsu Kitô. Trong Người toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. Trong Người, cả anh em nữa, cũng đuợc xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa nhờ Thần Khí “ (Ep 2, 18-22)

Thánh Thần ở trong Giáo hội và trong lòng tín hữu như trong một ngôi đền (1Cr 16 ; 6,19) : và trong họ, Người nguyện cầu và làm chứng điều kiện họ trở thành nghĩa tử của Chúa (Ga 4,6 ; Rm 8, 15-16). Giáo hội đó được Người đưa vào chân lý trọn vẹn (Ga 16, 13) và đảm bảo cho hiệp thông và sứ vụ, được Người xây dựng và điều khiển qua các ân sủng khác nhau về phẩm trật và đoàn sủng Giáo Hội toàn cầu hiện rõ như một dân sự hiệp nhất nhờ rút ra từ sự hiệp nhất của Chúa Cha, Con và Thánh Thần.

-----------------------
* Felipe Gomez, Mầu nhiệm Giáo hội

Được thành lập cách nhiệm mầu và ban cho loài người như con đường cứu rỗi, Giáo Hội mang hình thức một cơ chế hữu hình và việc xây dựng Giáo Hội luôn đòi hỏi sự sống của chúa kết hợp với hoạt động con người. “Nếu Chúa không xây nhà, thợ nề vất vả cũng là luống công” ( Tv 117)

Vừa hữu hình, vừa vô hình, vừa là tổ chức phẩm trật, vừa là nhiệm thể Đức Kitô, cơ chế và hiệp thông, phát triển trong lịch sử và ước vọng về vĩnh cửu, Giáo Hội là một thực thể độc nhất, phong phú, là sự hiện diện thường xuyên của Đức Giêsu Kitô cứu thế ở giữa lòng trần gian và lịch sử.

Kết luận

Công đồng Vaticanô II đã nói :” Không có gì thực sự là của con người mà lại không gieo âm hưởng trong lòng các môn đệ.” Thực vậy, cộng đoàn Giáo hội được cấu tạo bằng những con người đã được qui tụ trong Chúa Kitô, được Chúa thánh Thần hướng dẫn trong cuộc lữ hành về Nước Cha và đón nhân Tin Mừng cứu rỗi đem đến cho mọi người. Vì thế, cộng đoàn ấy mới thấy mình thực sự liên hệ mật thiết với loài người và lịch sử nhân loại. Sự liên đới này là sự liên đới mang tính thánh thêng có cùng một chi thể đến nỗi một phần cơ thể đau thì cả thân đều đau. Như vậy, sự sống tiếp nối sự sống. Giáo hội tiếp nối Đức Kitô, mọi dân tiếp nối sự sống ấy qua việc cùng chung Giáo Hội mở rộng Nước Chúa. Hiến chế về Phụng Vụ quả quyết :” Từ cạnh sườn Chúa Kitô chịu chết trên thập giá, đã phát sinh bí tích nhiệm lạ là Giáo Hội”

CÂU HỎI BÀI SỐ 17

Khi các môn đệ và đông đảo dân chúng tụ tập quanh Người, Đức Giêsu đã dùng dụ ngôn và giải thích mầu nhiệm Nước Trời cùng sự lớn mạnh của nó.

Giáo Hội chính là Nước Trời ở thời kỳ đang tăng trưởng nơi trần thế.

1/ Từ chương 13 Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu, bạn đọc một trong các dụ ngôn sau đây và cho biết dụ ngôn đó nói gì về Nước Trời ?

- dụ ngôn người gieo giống (Mt 13,1-23)
- dụ ngôn cỏ lùng ( Mt 13, 24-30 , 36-40)
- dụ ngôn hạt cải và men trong bột (Mt 13, 31-33)
- dụ ngôn kho báu và viên ngọc (Mt 13, 44-46)

2/ Qua những dụ ngôn đó, chúng ta thấy Đức Giêsu nói với hai cử toạ : Người dạy dân chúng và Người giải thích ý nghĩa dụ ngôn cho các môn đệ. Tại sao Chúa Giêsu lại phân biệt ra hai đối tượng như thế ?
 


Bài đọc thêm

SÁU ĐIỀU RĂN CỦA HỘI THÁNH

Thứ nhất : Xem lễ ngày chủ nhật cùng các ngày lễ buộc.
Điều này Hội Thánh nhắc lại luật buộc đã có trong điều răn của Chúa và thêm vào một số ngày lễ trọng. Nhưng vì hiện nay hầu hết các ngày lễ buộc đều đã được chuyển vào ngày chủ nhật, nên thực tế chỉ còn lễ Giáng sinh mà thôi.

Thứ hai : Chớ làm việc xác ngày chủ nhật cùng các ngày lễ buộc
Việc xác đây là việc nặng nhọc, cần đến sức lao động nhiều, nên Hội Thánh muốn các tín hữu dành thời gian nghỉ ngơi này để lo việc thờ phượng và cảm nghiệm được phần nào hạnh phúc thiên đường mai sau, qua ngày chủ nhật thảnh thơi, thoải mái. Tuy nhiên vẫn có luật trừ cho những ai đang sống trong cảnh eo hẹp, vì nếu không làm sẽ không đủ sống và theo đúng luật đạo thì cũng phải trình bày với linh mục sở tại để được miễn điều này.

Thứ ba : Xưng tội trong một năm ít là một lần.
Hội Thánh lập ra điều này với mục đích giữ cho tâm hồn tín hữu không bị khô khan nguội lạnh quá lâu mà không lưu tâm đến việc lãnh nhận các bí tích.

Thứ bốn : Chịu Mình Thánh Chúa Giêsu trong mùa Phục sinh
Biến cố phục sinh là nến tảng đức tin Công giáo. Hội thánh muốn dùng điều luật này như một lời mời gọi, môt sự khuyến khích để giúp tín hữu lưu tâm đến mục đích tối hậu của đời mình là sống lại hiển vinh.

Thứ năm : Giữ chay những ngày Hội Thánh buộc.
Ngày nay Hội Thánh chỉ còn buộc ăn chay có hai ngày là ngày Thứ Tư lễ Tro và ngày Thứ sáu Tuần thánh. Theo luật trẻ em từ 14 tuổi trở lên phải kiêng thịt và người lớn từ 21 đến 60 tuổi phải ăn chay và kiêng thịt.

Thứ sáu : Kiêng thịt ngày thứ sáu cùng các ngày khác Hội Thánh dạy
Việc kiêng thịt nói chung theo ý Hội Thánh lúc ban đầu là có ý nhắc tín hữu hãm mình để kính nhớ cuộc Thương khó của Chúa Giêsu, đồng thời tập thói quen làm chủ mình, không để cho tính mê nết xấu chế ngự. Vì nhiều năm chiến tranh, luật kiêng thịt ở Việt Nam được chuẩn chước. Nay nhiều giáo phận giữ lại luật đó, còn Hội Thánh khuyên nếu không kiêng thịt được thì làm một việc phước thiện để bù.

Thương xác bảy mối

Đây là những lời kinh giúp tín hữu thực hành đức bác ái không giới hạn trước các nhu cầu vật chất của anh em đồng loại, bằng chính khả năng vật chất và sức lực của mình. Bảy mối bác ái này gồm có :

- thứ nhất : cho kẻ đói ăn
- thứ hai : cho kẻ khát uống
- thứ ba : cho kẻ rách rưới ăn mặc
- thứ bốn : viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc
- thứ năm : cho khách đỗ nhà
- thứ sáu : chuộc kẻ làm tôi
- thứ bảy : chôn xác kẻ chết

Thương linh hồn bảy mối

Kinh này là những điều giúp tín hữu sống bác ái về đường tinh thần. Đây là những việc làm như khuyên nhủ, dạy bảo, răn đe, yên ủi, tha thứ, nhường nhịn và cầu nguyện cho tất cả mọi người. Những nhu cầu tinh thần phải lo cho nhau là như sau:

- thứ nhất : lấy lời lành mà khuyên người
- thứ hai : mở dạy kẻ mê muội
- thứ ba : yên ủi kẻ âu lo
- thứ bốn : răn bảo kẻ có tôi
- thứ năm : tha kẻ dễ ta
- thứ sáu : nhịn kẻ mất lòng ta
- thứ bảy : cầu cho kẻ sống và kẻ chết

PDFHero.com - Chuyển đổi PDF sang Word miễn phí