Sách » Tôn Giáo » Đạo Thiên Chúa » Giáo lý Công giáo

Bài 07: Được tháp nhập vào Nhiệm thể Đức Kitô

“Nếu ngươi muốn biết Ta…”

Điều mà tôi khát khao bằng tất cả con người của tôi là được biết Đức Giêsu, Đấng mà dung nhan tình yêu trên Thánh giá đã ghi đậm dấu ấn trong tôi vào một khoảnh khắc quyết định của cuộc đời. Tôi bám chặt vào Ngài như trường xuân bám chặt thân cây…

“Ngày trọng đại mà tôi chịu Phép Rửa là một ngày bình an và chói ngời ánh sáng. Tôi như không thể nào mô tả được sự xác quyết sâu thẳm trong tôi. Thiên Chúa là Tình Yêu, biểu lộ nơi Đức Giêsu Kitô và Đức Giêsu đã sáp nhập tôi vào thân thể Ngài: “Khi an vui cũng như đau buồn” – Trích chứng từ của một người Tân tòng, theo tạp chí “Jours de Joie.”

Trước khi tiếp tục, ta hãy dừng lại một chút… “Bí Tích Rửa Tội là gì đối với tôi? Rửa tội nghĩa là gì?”

Có phải đấy là một nghi thức ma thuật đem đến cho ta một bảo đảm trong tương lai?

Có phải là một cử chỉ truyền thống hay một liên lạc linh thánh với điều gì đi vượt quá sức hiểu biết của ta?

Có phải là xin gia nhập vào Giáo Hội như xin thuộc về một hội đoàn mà ta muốn trở thành thành viên cho đúng luật lệ quy tắc? Thế chẳng phải là một cuộc hội nhập vào đời sống Giáo Hội, tham dự vào mầu nhiệm Vượt qua để sống như chi thể của thân thể Đức Giêsu sao?

PHÉP RỬA, DẤU CHỈ CỦA ĐỨC TIN

Ta hãy đọc lại sách Công vụ Tông đồ ở chương 8, 26-39 về việc rửa tội cho ông thái giám người Ê-thi-óp. Ông ấy đi tìm chân lý, ông đã đón nhận lời loan báo Tin Mừng qua Tông đồ Philipphê. Ông tuyên xưng lòng tin nơi Đức Giêsu và xin chịu phép Rửa để xác nhận đức tin của mình.

Qua đó, ta thấy phép Rửa là kết quả, là sự thánh hiến cuộc gặp gỡ giữa con người và Đức Giêsu Kitô sau một chặng đường Đức tin. Ở đây, ta hãy nhớ lại phép Rửa cho người trưởng thành. Phép Rửa ấy khiến con người tự nguyện tuyên xưng rằng mình thuộc về Thiên Chúa. Phép Rửa, đây cũng chính là nhìn nhận Tình yêu của Thiên Chúa dành cho ta, một tình yêu được biểu lộ nơi Đức Giêsu Kitô.

Đức tin rất cần thiết. Phép Rửa chỉ là dấu chỉ đối với những ai có lòng tin nơi Đức Kitô và hiểu được ý định của Chúa Cha.

“Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh của Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. Họ được sinh ra, không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa.” (Ga 1, 12-13)

CHỊU PHÉP RỬA …

“Anh em không biết rằng: Khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô Giêsu, là bởi chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao?” (Rm 6, 3)

“Chết vì yêu.” Khi phải trải qua cái chết, Đức Giêsu mặc khải cho ta rằng tình yêu và sự chết là thành phần của cùng một chuyển động. Theo gương Đức Kitô, đời sống Kitô Hữu của tôi cũng có chiều kích chết vì yêu đối với chính tôi. Nhưng một tình yêu như thế có vẻ không được tự nhiên cho lắm, vì con người luôn sợ hãi trước cái chết, sự thất bại, sự cho đi chính mình. Dẫu vậy, sự chết lại là “Sống” là “Sống lại.” Sau thứ Sáu tuần Thánh là Phục Sinh.

Nhờ phép Rửa chúng ta bước vào mầu nhiệm của sự chết và sống lại của Đức Kitô. Ta nhận thấy rằng trong đời sống hàng ngày có đầy dẫy những đau khổ, sự chết, chao đảo, đổ vỡ, v.v… Sống mầu nhiệm sự chết và sống lại mà ta cử hành trong phép Rửa chính là cho những sự kiện hằng ngày này một ý nghĩa mới, là nhìn và sống với nó như là lời mời gọi nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa.

“…Nhờ phép Rửa họ được nên giống Chúa Kitô, vì tất cả chúng ta được tẩy rửa trong một Chúa Thánh Thần để nên một thân thể.” Nhờ phép Rửa, chúng ta được mai táng với Người trong cái chết.

… NHÂN DANH CHÚA CHA

Nhờ phép Rửa mà mầu nhiệm nhận làm con được thực hiện.

“Để chuộc những ai sống dưới lề luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: “Áp-ba, Cha ơi!” Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa.” (Gl 4,5-7)

Phép Rửa là Bí Tích biểu lộ cho ta thấy quyền năng của Đức Kitô trong việc làm cho ta trở thành con Thiên Chúa, con của Cha trên trời. Cũng như Đức Kitô đã vâng lời cho đến chết, chính trong mối tương quan Cha con với Thiên Chúa mà ta cần phải hiệp thông trong sự chết và sự sống lại của Đức Kitô.

… NHÂN DANH CHÚA CON

Chúa Con đã dạy chúng ta yêu thương như chính Người đã thương yêu. Sống mầu nhiệm Vượt Qua bằng cách yêu. Đó chính là điều mà Bí Tích Rửa tội biểu lộ cho ta.

Đức Giêsu biến đổi chúng ta thành con người huynh đệ, là những dấu chỉ mà nơi đó yêu thương, bình an, công bằng, tình huynh đệ, niềm vui không còn là giấc mơ nữa… nhưng có thể hiện thực hóa trong cuộc đời người tín hữu. Để có thể sống những giá trị đó ta cần phải nhìn lên Đức Giêsu và làm như Người đã làm.

“Mọi phần chi thể phải cố vươn lên giống Đức Kitô cho đến khi Đức Kitô được hình thành trong họ.” (L.G 7)

NHÂN DANH CHÚA THÁNH THẦN

Thánh Thần quy tụ mọi kẻ đã chịu phép Rửa làm thành một thân thể duy nhất, một dân tộc duy nhất, một Hội Thánh. Đức Tin không thể sống một mình nhưng phải sống giữa một cộng đoàn. Đức tin và việc sống đức tin không phải là một gia sản cá nhân nhưng là một sự chia sẻ với tất cả mọi người trong Hội Thánh.

“Thực vậy, những ai tin nơi Đức Kitô, được sinh lại không phải bởi xác thịt nhưng bởi Nước và Thần Khí – bây giờ họ là dân của Thiên Chúa.” (L.G 9)

PHÉP RỬA, CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN THÁNH THỂ

Phép Rửa dìm ta trong sự chết với Đức Kitô để rồi đưa ta đến sự sống lại với Người. Nơi phép Rửa, Đức Kitô hiện diện để nói với ta rằng: “Đúng là cùng với Tôi mà bạn chết và sống lại.” Nhưng thực tại này cần được sống mỗi ngày trong đời thường. Một Bí Tích khác, mang tính tưởng niệm sự chết và sống lại này, đó là Bí Tích Thánh Thể. Chính Bí Tích Thánh Thể giúp ta sống mầu nhiệm này của đức tin: Mầu nhiệm Vượt qua.

Nhờ phép Rửa, chúng ta sống cho Thiên Chúa. Thế nhưng trong đời sống làm con Chúa hằng ngày, ta có cho phép Thiên Chúa hiện hữu nơi ta chăng?

Lạy Chúa, Ngài biết rõ con

Ngài biết rõ con đi tới tận đâu

Con đã cho đi rất nhiều: nào là: Cuộc sống,

Tình yêu,

Niềm vui,

Con đã trao ban tất cả

Nhưng phải chăng con đã cho tất cả

đến mức chỉ “hiện hữu” nhờ Chúa thôi?

(Pierre Talec – “Les choses de la foi”)

CÂU HỎI BÀI SỐ 07

Có một ám chỉ rất rõ về Bí Tích Rửa Tội. Đó là câu nào? Bạn hãy đọc thật kỹ bản văn tường thuật cuộc nói chuyện giữa Đức Giêsu với ông Nicôđêmô trong Tin Mừng theo Thánh Gioan: Ga 3, 1-18.

Đây là một bản văn rất phong phú. Vì ông Nicôđêmô không hiểu mà Đức Giêsu phải giảng giải sâu hơn Mầu Nhiệm của Thiên Chúa. Ta hãy phân tích cuộc đối thoại ấy:

  1. Ai bắt đầu?
     
  1. Qua Mặc khải đầu tiên của Đức Giêsu, ông Nicôđêmô có hiểu không? Ông phản ứng thế nào?
     
  1. Chúa Giêsu giải thích cho ông (Câu 5-9). Bạn hiểu lời giải thích ấy thế nào?
     
  1. Điều kiện duy nhất để được ơn cứu độ là gì?
     
  1. Có một ám chỉ rất rõ về Bí tích Rửa tội. Đó là câu nào?

Bài đọc thêm

LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Tin Mừng: Mt 3, 13-17

Mùa giáng sinh sẽ chấm dứt sau chủ nhật lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, cũng có nghĩa là Chúa Giêsu đã công khai đi rao giảng tin mừng Nước Trời với sự chứng nhận của Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Với biến cố này, tôi chia sẻ với anh chị em mấy điểm sau đây:

KHIÊM TỐN CỦA THÁNH GIOAN TẨY GIẢ

Một con người xuất hiện giữa lúc dân chúng mòn mỏi Đấng Cứu Thế đến để giải thoát họ khỏi ách đô hộ của ngọai bang, người ta cho rằng thánh Gioan Tẩy Giả là vị đại tiên tri mà các tiên tri đã loan báo, là người mà dân Do thái trông đợi, và người ta đã ùn ùn kéo đến để nghe lời ngài giảng dạy, chịu phép rửa của ngài để tỏ lòng thống hối ăn năn.

Khi mà cao trào ngưỡng mộ của quần chúng muốn tôn vinh Ngài lên cao, thì Ngài đã thẳng thắn nói với họ rằng, Ngài không phải là Đấng Messia; và rõ ràng nhất là trong sự đối thoại với Chúa Giêsu khi Ngài đến để xin ông làm phép rửa: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!” – Sự khiêm tốn này của thánh Gioan Tẩy Giả đã được Thiên Chúa chọn làm người dọn đường cho Chúa Giêsu đến.

Người khiêm tốn là người luôn nhận thức sâu xa về sứ vụ và trách nhiệm của mình, dù cho ánh hào quang thành công của mình đang tỏa sáng nơi quần chúng. Thánh Gioan Tẩy Giả đã có sự khiêm tốn ấy nên Thiên Chúa đã chọn Ngài giữa muôn ngàn người làm kẻ tiền hô của Đấng Cứu Thế.

KHIÊM TỐN CỦA CHÚA GIÊSU

Là con Thiên Chúa, là Đấng Messia mà muôn dân trông đợi từng giây từng phút, Chúa Giêsu đã đến không như vị quân vương oai dũng trên lưng ngựa, nhưng như tất cả những người thanh niên Do thái khác kéo đến sông Giođan xin ông Gioan Tẩy Giả làm phép rửa, không ầm ĩ, không kèn trống, không có người dẹp đường và tiếng hô vang, Chúa Giêsu đã âm thầm xuống nước cúi đầu để ông Gioan Tẩy Giả dìm đầu trong nước bày tỏ sự thống hối ăn năn, dù Ngài không vướng tội nào.

Sự khiêm tốn này được thấy rõ nhất nơi hang đá Bêlem: Con Thiên Chúa bỏ trời xuống thế, vinh quang biến thành tầm thường, đấng tạo dựng trở thành tạo vật, đấng cứu độ lại trở thành như kẻ tội nhân khi nhận phép rửa nơi sông Giođan, và cuối cùng thì chết trên thập giá. Đó là sự khiêm tốn mà chính các thiên thần cũng còn phải ngạc nhiên và sấp mình kính phục, vang tiếng ngợi khen; sự khiêm tốn này làm cho ma quỷ phải kinh sợ và hoài nghi: đây có phải là Đấng sẽ đến để đánh đổ quyền lực tội lỗi của mình chăng?

Sự khiêm tốn này đã trở thành nền tảng cho nhân loại trên con đường cứu rỗi, và là nền tảng hòa bình lâu dài của con người, bởi vì chính ân sủng của Thiên Chúa là ở nơi tâm hồn của những người khiêm tốn.

Anh chị em thân mến,

Chứng nhân cho Nước Trời là sứ mạng của những người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội để trở thành con cái của Thiên Chúa, và trở nên môn đệ của Chúa Giêsu, đó là một vinh hạnh và là một niềm tự hào cho chúng ta.

Nhưng để được Thiên Chúa sáng danh trong cuộc sống của mình, mỗi người chúng ta phải là một chứng nhân cho Tin Mừng mà Chúa Giêsu rao giảng, Tin Mừng đó là sống yêu thương và hy sinh như Chúa Giêsu đã sống, bởi vì sẽ không là tin mừng nếu chúng ta không sống yêu thương, và sẽ không là niềm vui cho tha nhân nếu chúng ta không biết hy sinh chính mình, Chúa Giêsu và thánh Gioan Tẩy Giả đã làm như thế khi ở nơi sông Giođan: quên mình đi để danh Thiên Chúa được vinh quang.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Bài giảng chủ nhật lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa tại nhà thờ Phục Sinh